Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng

cô đồng là gì đang được nhiều người tìm kiếm. 123 DocX.123 DocX gửi tới các bạn bài viết Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng . Cùng123 DocX tìm hiểu ngay thôi

Lên đồng

Lấy từ Wikipedia, bách khoa toàn thư miễn phí. Chuyển đến điều hướng Bỏ qua để tìm kiếm  Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngNghi thức tăng đồng đang diễn ra.

Lên đồng   (  tiếng Việt:   [len ɗə̂wŋm], múa vàng mã, “lên đồng”  [1]   hoặc “lên đồng”  [2]  ) là một nghi lễ được thực hiện trong tôn giáo dân gian Việt Nam, trong đó các tín đồ trở thành phương tiện tâm linh cho nhiều loại hình khác nhau. của những linh hồn …

Có một sự nhầm lẫn phổ biến giữa   “lên đồng”   và   “hầu bóng”   (là nghi lễ Đạo Mẫu nổi tiếng nhất). Trong nghi lễ “Hầu Bóng” (thắp sáng: “Phục vụ (thánh) thiền”), thầy tu hoặc nữ tu bắt chước các vị thần bằng cách ăn mặc và hành động giống như họ. Linh mục có toàn quyền kiểm soát cơ thể của mình. Một buổi lễ thành công là một trong đó linh mục cảm nhận được bản chất của các vị thần, nhưng điều này không có nghĩa là linh hồn của các vị thần nhập vào cơ thể phàm của vị linh mục. Là một nhà lãnh đạo tôn giáo được trao quyền thực hiện các nghi lễ thiêng liêng của một tôn giáo, đặc biệt là trung gian giữa con người và một hoặc nhiều vị thần, “thanh đồng” trong Đạo Mẫu giống như một thầy cúng hơn một thầy cúng. … [  cần liên kết  ]  Tổng quan [chỉnh sửa]Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng“Don Lady” đang biểu diễn tại chùa.

Lèn Đồng thường được gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu.  [3]   Ngày diễn ra nghi lễ Lèn Đồng thường trùng với lễ hội, ngày kỷ niệm, hoặc ngày khai trương Nhà Mẹ, mặc dù các nghi lễ cũng có thể được thực hiện vào những dịp thân mật hơn. Các nghi lễ thường được thực hiện ở đền, chùa, hoặc những nơi linh thiêng tương tự.  [4]  Đồ cúng bằng vàng mã, có thể bao gồm từ hoa, bánh ngọt đến rượu, thuốc lá và đồ trang sức, và trong một số trường hợp   , bạn phải mua  cả lon Coca-Cola [nb 1] . [2] Các phương tiện cũng thường mua một số trang phục khác nhau để mặc trong nghi lễ. Trước khi nghi lễ chính diễn ra, những người trung gian trải qua các nghi lễ thanh lọc trong vài ngày, bao gồm kiêng quan hệ tình dục và ăn thịt. [2]

Nghi lễ chính, có thể kéo dài từ hai đến bảy giờ, bắt đầu bằng việc xin phép Đức Phật và các vị thần để thực hiện nghi lễ, sau đó tự mình ngồi (cả nam và nữ đều có thể làm trung gian) ở giữa bốn người trợ giúp. , người có công việc là tạo điều kiện thuận lợi cho việc hóa thân của các vị thần và linh hồn khác nhau bằng phương tiện. Các nhạc sĩ và ca sĩ được đào tạo đặc biệt sẽ biểu diễn các bài hát mời để đưa phương tiện vào trạng thái xuất thần, sau đó họ sẽ sẵn sàng hóa thân vào nhiều tinh thần khác nhau. [2]  [5]

Những người hỗ trợ sẽ giúp người vừa mặc trang phục khác nhau để phù hợp với các vị thần cụ thể mà họ hiện thân; Ví dụ, nếu một học viên đóng vai trò như một phương tiện cho một vị thần giả định là hình dạng của một vị tướng, người đó có thể mặc áo choàng của vị tướng và thực hiện một điệu nhảy với kiếm hoặc các vũ khí khác. Một phương tiện có thể hiện thân của một số vị thần trong một phiên, thay đổi trang phục của mình và điều chỉnh chuyển động của mình cho mỗi vị thần đó. Nhạc sĩ – ca sĩ và người chơi nhạc cụ – đồng hành với người học và chuyển từ phong cách âm nhạc này sang phong cách âm nhạc khác tùy thuộc vào vị thần nào được hóa thân.  [2]  [4] Khi buổi khiêu vũ kết thúc, khán giả được phép đến gần phương tiện vẫn còn bị ám để cúng dường, yêu cầu một vị thần hóa thân để đổi lấy những ân huệ hoặc tìm hiểu số phận của họ. Phương tiện cung cấp những món quà thiêng liêng để đáp lại, thường là dưới dạng cây gậy cho Joss. [5]  Lịch sử [sửa]

Phát triển sớm và thực hành

Thực hành hiện đại

Trong thời kỳ đầu cai trị của cộng sản, việc thực hành Len Dong (và Do Mou nói chung) được xem như một hình thức mê tín dị đoan và bị cấm, mặc dù các học viên vẫn tiếp tục thực hiện các nghi lễ trong bí mật. Năm 1987, sau một thời gian cấm, chính phủ Việt Nam đã nới lỏng các hạn chế đối với việc thực hành Đồng lanh, và sự phổ biến dần trở lại; năm 2001, nó trở thành chủ đề của một hội nghị quốc tế, và một phái đoàn nước ngoài đã được phép tham dự lễ hội Phủ Giải ở tỉnh Naman.  [5]   Mặc dù các học viên nói chung được phép hành nghề riêng, nhưng chính phủ vẫn tiếp tục phản đối việc luyện tập này; Ví dụ, vào năm 2010, một thông tư của chính phủ đã được thông qua cấm một số hình thức thực hành Lèn Đồng, đặc biệt là các lễ hội Lèn Đồng chính thức.  [chú thích 2]  [6]

Lên đồng được thực hiện trên khắp Việt Nam, cũng như những nơi có đông người Việt Nam ở nước ngoài như Hoa Kỳ (đặc biệt là Thung lũng Silicon, phía nam San Francisco, California), Ý, Pháp và Úc. [7]   Len Dong cũng có thể được xem như một phiên bản tiếng Việt của phương tiện truyền thông tâm linh Đông Á được thực hành ở những nơi như Đài Loan, Singapore và Hồng Kông. Từ nguyên

Từ “đồng” hoặc “toŋ” được coi là một từ vựng Áo-Á. Điều này có nghĩa là “nhảy múa (như thể) dưới sự thống trị của ma quỷ” hoặc thầy cúng trong mon. Trong các ngôn ngữ Munda, điều này có nghĩa là “nhảy múa” trong sora và “một loại khiêu vũ, đánh trống và tụng kinh gắn liền với lễ cưới” trong tiếng Santali. [8]  Xem thêm [sửa]

  • Hát chầu văn – песни призыва, используемые в практике lên đồng
  • Đạo Mẫu
  • Религия во Вьетнаме

Notes and references[edit]Notes

  1. ^ Coca-Cola cans are used particularly for their colour, as noted in Kendall (2003): “The medium pays special attention to the color of the votive offerings, so that each spirit receives offerings that are the same color as the realm with which she or he is associated.” (p.261) Red is a colour associated with the “celestial sky palace”, therefore the red cans are “appropriate offerings for spirits from the Heavenly Realm”. (p. 260–261) Ngo Duc Thinh (2003). “Chapter 13: Len Dong: Spirits’ Journeys”. In Nguyen Van Huy; Laurel Kendall (eds.). Vietnam: journeys of body, mind, and spirit. University of California Press. ISBN 0-520-23871-0.
  2. ^ Circular No. 04/2009/TT-BVHTTDL, issued on December 16, 2009, sets forth regulations on “cultural activities” that expand on Decree No. 103/2009/ND-CP on the same subject. Clause 4, Article 3, Chapter II of the Circular states: “Cultural activities and services with superstitious contents [which are prohibited in the Decree] are those with contents of unnaturally bewitching others to adversely affect their consciousness, including making offerings to expel evil spirits, treating diseases through incantation, going into trances to make orders, telling fortune, resorting to sortilege, shaking divinatory wands, spreading prophesies, reciting incantation, exorcizing amulets to harm others for self-interest, burning votive papers in public places and other forms of superstition.” The Circular and Decree have been interpreted as forbidding the practice of len dong in formal public festivals. ( )

References

  1. ^ Philip Taylor (2007). Modernity and re-enchantment: religion in post-revolutionary Vietnam. Institute of Southeast Asian Studies. ISBN 981-230-438-X.
  2. ^ Jump up to: a b c d e Ngo Duc Thinh (2003). “Chapter 13: Len Dong: Spirits’ Journeys”. In Nguyen Van Huy; Laurel Kendall (eds.). Vietnam: journeys of body, mind, and spirit. University of California Press. ISBN 0-520-23871-0.
  3. ^ Hüwelmeier, Gurtrud (2018). “Trance Mediumship Takes the Stage: Reenactment and Heritagization of the Sacred in Urban Hà Nội”. Asian Ethnology77 (1/2): 59. Retrieved 14 April 2021.
  4. ^ Jump up to: a b “Len Dong Dance (shaman dance)”. Asia-Pacific Database on Intangible Cultural Heritage. Asia/Pacific Cultural Centre for UNESCO (ACCU). 2007. Retrieved 2011-01-16.
  5. ^ Jump up to: a b c Benedict J. Kerkvliet; Russell Hiang-Khng Heng; David Wee Hock Koh (2003). Getting organized in Vietnam: moving in and around the socialist state. Institute of Southeast Asian Studies. ISBN 981-230-165-8. Retrieved 2011-01-17.
  6. ^
  7. ^ Karen Fjelstad; Thị Hiền Nguyễn, eds. (2006). Possessed by the spirits: mediumship in contemporary Vietnamese communities. Southeast Asia Program, G – Reference, Information and Interdisciplinary Subjects. 23. SEAP Publications. ISBN 0-87727-141-0.
  8. ^ The Austroasiatics in Ancient South China: Some Lexical Evidence http://tlmei.com/tm17web/1976a_austroasiatics.pdf

External links[edit]

  • “Lên đồng” (English)

Categories:

  • Vietnamese folk religion

Hidden categories:

  • Articles with short description
  • Short description matches Wikidata
  • All articles with unsourced statements
  • Articles with unsourced statements from February 2021
  • Articles to be expanded from July 2017
  • All articles to be expanded
  • Articles using small message boxes

Cô đồng là gì? Chắc hẳn chúng ta ít nhất cũng có một lần nghe đến những người có duyên “hầu đồng”. Vậy bạn có thắc mắc đặc điểm nào của người được đánh giá là phù hợp không ? Nếu có hãy đến với bài viết để hiểu hơn về định nghĩa cũng như cập nhật thêm thông tin về cô đồng.I. Cô đồng là gì? Cô đồng là gì? Xin thưa là một nghi lễ trong tín ngưỡng tôn giáo. Hiểu một cách đơn giản, hành động hầu đồng là một giao thức giao tiếp với thần linh thông qua trung gian là cô đồng. Tín ngưỡng dân gian tin rằng các vị thần có thể nhập vào cơ thể của một người phù hợp. Từ đó có thể chữa bách bệnh, dự đoán vận mệnh tương lai, trừ tà, … Cô đồng chính là người đứng ra hầu đồng, liên kết với thần linh.

Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng
Hình ảnh cô đồng khi đang biểu diễn

1.1 Cô đồng xuất hiện khi nào? 

Khi một linh hồn thiêng liêng nhập vào cơ thể của những giáo viên này, họ không còn là chính họ nữa. Để thực hiện nghi lễ này, ông đã nghĩ ra một nghi lễ âm nhạc gọi là Hát văn (hát chầu văn) để triệu tập các vị thần. Trong số các tôn giáo và tín ngưỡng phổ biến trên thế giới; Cơ đốc giáo có hình thức nghi lễ long trọng kèm theo âm nhạc, ca đoàn hát trong nhà thờ với đàn organ tuyệt vời. Điều này  tạo nên bầu không khí trang nghiêm, cung kính.Ở Việt Nam có tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần với tục hầu bóng, hầu đồng; kèm theo các động tác múa đặc trưng của từng vị thánh nhập đồng. Sau đó thực hiện nghi lễ trong môi trường âm nhạc, múa hát. Trong môi trường hành lễ trang nghiêm và tâm linh như vậy; những người có hệ thần kinh yếu rất dễ bị ảnh hưởng bởi không khí buổi lễ. Có thể dẫn đến thay đổi ý thức, cảm giác hòa nhập với không khí linh thiêng.

Xem thêm:  Adc là gì |Tất tần tật về adc

1.2 Cô đồng có vị trí như thế nào trong cuộc sống ?

Trong cuộc sống hàng ngày, những người như vậy cũng có lúc rơi vào tình trạng ảo giác, mơ thấy thần, xác bay … Về thần kinh cho rằng những người như vậy có hệ thần kinh yếu, dễ xúc động. Khi có tác động từ bên ngoài, tâm trí của những người như vậy có xu hướng hòa nhập với môi trường.II. Đặc điểm nào mới có thể trở thành cô đồng ?Mặt bằng chung là hiện tượng được nhiều người quan tâm nhưng không phải ai muốn cũng có. Những người ngồi hầu thánh đều có cảm giác thích thú, hòa nhập với các nghi lễ tâm linh khi thực hành nghi lễ hầu bóng. Chỉ những người có hệ thần kinh yếu ở một mức độ nào đó khi đi lễ chùa, phủ mới bị hiện tượng đắp đồng và người ta gọi là người có gốc cao, có số nặng, người có duyên (có rễ) với thần linh; các vị Thánh trong Tứ Phủ.

Chỉ một người đặc biệt với một “căn hộ” mới có thể trở thành một phương tiện.
Chỉ có người đặc biệt có “căn” mới trở thành cô đồng được

2.1 Cô đồng là gì? – Những người nào có căn

Theo tín ngưỡng thờ Mẫu, người có gốc đa là người sinh ra ở trần gian, song số trời đất, mệnh có bóng quế, là con của tứ linh cửa đồng. Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng người có gốc đồng là người đã được Thánh chỉ, sớm hay muộn tùy theo số lượng rễ của mỗi người mà Thánh sẽ bắt người đó làm lính hầu đồng.Nếu bạn không xuất hiện, bạn sẽ bị hành hạ bởi các Thánh. Rất nhiều người mang nặng đẻ đau, vì không biết vào Cửa Thánh khóc lóc cầu nguyện nên bị hành hạ đủ mọi cách: ốm đau, bệnh tật nhưng không thể chữa khỏi vì không biết bệnh gì; họ có, hoặc không công danh sự nghiệp không tốt, nhân duyên khó khăn …

2.2 Cô đồng là gì làm sai sẽ gặp nhiều điều xấu? 

Nhưng nếu biết cửa Thánh, cúi đầu tuân lệnh, không dám phạm sai lầm thì mọi việc sẽ khác, hết bệnh, mạnh khỏe, bình an, công thành danh toại. Tóm lại, người có căn đồng trước hết phải tiến lên làm chỗ ngồi cho thánh, tức là họ phải làm lễ bày đồng, mở phủ.Nếu không có đế đồng mà nghe lệnh linh tinh rồi đi làm lễ bày đồng, mở phủ thì chỉ tốn tiền và thời gian, tự mua dây thừng vì phải đi theo chùa. và trang trải cho cuộc sống. Nếu bạn bỏ cuộc, bạn sẽ bị Chúa Thánh Thần quở trách; Mọi khó khăn, bất trắc trong cuộc sống sẽ do Thánh Phạt.III. Định nghĩa chính xác nhất về căn“Căn” là gốc của cây, gốc của cây, cũng có nghĩa là nguyên nhân, gốc rễ của sự vật, sự việc, hiện tượng. “Số” là biểu hiện và tác động của các sự vật, sự kiện; hiện tượng bên ngoài đối với một chủ thể sống, bao gồm con người và các cơ thể sống khác; chủ thể này có thể là một cá thể; hoặc một nhóm cá nhân; hoặc toàn bộ cộng đồng, đôi khi là cả trái đất và vũ trụ.

Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng
Là một cô đồng giỏi thì căn phải tốt

“Quả” là kết quả của tất cả những tác động bên ngoài đó lên một chủ thể cuộc sống khác. Đó là điều tất yếu sẽ đến nếu có một “căn” khác. Đồng có nghĩa là một đứa trẻ, ngây thơ và không tì vết. Nói tóm lại, nghĩa thường dùng để chỉ những người có nghiệp chướng, nghiệp chướng, hay nói cách khác là tội lỗi, đã gây ra trong quá khứ; có thể là kiếp trước, hoặc kiếp này, đến khi may mắn đến gánh lấy hậu quả thì có. Chúng ta phải chấp nhận những kết quả tồi tệ mà mình đã tạo ra, phải chịu một cuộc sống khốn khó.Qua bài viết mong rằng các bạn đã hiểu về “ cô đồng là gì“. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã đề cập thêm những thông tin về những người có thể trở thành cô đồng. Mong ràng chúng hữu ích. Hãy chia sẻ bài viết để mọi người cùng biết về cô đông các bạn nhé.Xem thêm: Điểm danh 6 Lễ hội ở các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ hàng nămXem thêm:

  • Vải len là gì? 4 loại vải len được chú ý trên thị trường 2021
  • Matchy matchy là gì? 4 Item không thể thiếu trong phong cách Matchy
  • Đỉnh núi cao nhất thế giới thuộc châu lục nào? Top 4 kỉ lục của đỉnh Everest
  • Hàng outlet là gì? Bật mí 5 điều cần lưu ý khi mua hàng outlet
  • Mắt xích chung lưới thức ăn trong hệ sinh thái xác định ra sao?

Bài viết cùng chủ đề:

  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngAncol etylic là gì? 6 Ứng dụng của ancol etylic trong đời sống
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng4 Điều thú vị về Ladyboy có thể bạn chưa biết
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngGiải đáp thắc mắc: Rắn hổ mang chì có độc không?
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngTop 3 sự thật thú vị về con sông dài nhất thế giới hiện nay
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng3 Điều nhất định phải chú ý khi nuôi loài Vẹt mỏ đen
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngLOL Là Viết Tắt Của Từ Gì? 3 Nghĩa Khác Của Từ Viết Tắt LOL
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồngNghĩa Của Từ Chân Là Gì? Đâu mới là ý nghĩa thực sự của từ này?
  • Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng3 Nguyên nhân làm cho Cá la hán bị nhát bạn đã biết chưa

Nghĩa Của Từ Chân Là Gì? Đâu mới là ý nghĩa thực sự của từ này?

Cô đồng là gì? Tất tần tật về cô đồng có thể bạn chưa biết

Cô đồng là một trong những người con gái thực hiện hầu đồng và họ đều là những người nhạy cảm có tính khí khác người.

Tùng Lâm

Tùng Lâm

Tên tôi là Tung Lâm. Tôi là một người viết blog tự do đến từ Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Học Viện Báo Chí . Tôi là CEO – FOUNDER Legoland [L.e.g.o.l.a.n.d] . Với niềm đam mê của mình tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin bổ ích và bổ sung thêm những kiến thức phong phú đáng tin cậy nhất. Bản quyền thuộc về : https://legoland.com.vn | Bất động sản Legoland Việt nam Điện thoại : 0928.115.885

04/02/2021

Cô đồng là gì


Hầu đồng là gì? Lên đồng có thật không? Ai mới có thể hầu đồng? Người có căn Hầu đồng là như thế nào? Trình tự hầu đồng và trình tự 1 giá hầu đồng? Hầu đồng để xin lộc lá?

Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng

Hầu đồng còn gọi là hầu bóng hoặc lên đồng. Đây là một nghi lễ, một hiện tượng tâm linh còn chứa đựng nhiều điều “bí ẩn” cho nên nhiều người coi đây là trò “mê tín” và “nhố nhăng”. Tuy nhiên, đó chỉ là “cảm giác” của những người chưa tìm hiểu gì về hầu đồng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về nghi thức hầu đồng và nghệ thuật hát chầu văn mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt.

Bạn đang xem: Cô đồng là gì

Hầu đồng là gì?

Hầu đồng là một nghi lễ không thể thiếu trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần,…Về bản chất, lên đồng là nghi thức giao tiếp với thần linh thông qua các ông đồng, bà đồng. Người ta tin rằng các vị thần linh có thể nhập thể linh hồn vào thân xác các ông đồng, bà đồng trong trạng thái tâm linh thăng hoa, ngây ngất nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, chữa bệnh, ban phúc, ban lộc cho các con nhang, đệ tử.Nghi lễ này thường mang những đặc điểm và sắc thái khác nhau như đền Nguyệt Hồ (Yên Thế), đền Suối Mỡ (Lục Nam)… Đặc điểm riêng ấy được thể hiện ở việc thờ các vị thánh trong đền.

In each bronze price, different saints will enter the bronze man or the medium (called the dong dong) to do mandarin work, which is reflected in the fact that the medium men and women perform rituals of dancing, dancing, blessing, and speaking. transmitted in literary singing and archery music. Each entry saint is called a bronze price. In the ceremony of serving the ball, there are often many copper prices. People can count up to 36 prices. But in the ritual of entering copper, depending on the price of copper can be more or less, rarely up to 36 prices.Where does the euthanasia take place?

The rituals of dong dong are often held in temples and palaces on many occasions in a year. EgMost of the time, after the New Year’s Eve ceremony, the Hou Thuong Nguyen Festival (in January) The Haw An Festival (April 25) The New Year’s End Festival (July) The Hap An Festival (December 25) annual).

Trong một năm thường có hai lễ hầu quan trọng nhất là vào tháng 3 và tháng 8 (ngày giỗ cha và giố mẹ). Tức là tháng 3 ngày giỗ của Thánh Mẫu và tháng tám là ngày giỗ của vua cha Bát Hải, Đức Thánh trần… và trong năm tuỳ theo ở mỗi đền, Phủ hay mỗi ông đồng, ba đồng còn làm nhiều nghi thức và lễ hầu riêng như: Lễ trình đồng, lễ lên đồng, lễ hầu bản mệnh, lễ hầu Cô Bơ, lễ hầu quan Tam Phủ, lễ hầu ông Hoàng Bẩy, lễ hầu Quan Trần Triều, đức vua cha, lễ chầu ở đền Bắc Lệ, rồi ông Hoàng Mười, quan Đệ Nhị v.v…Nghi thức hầu đồng

Khi thần linh nhập vào thì lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ. Để phục vụ cho nghi lễ quan trọng này người ta đã sáng tạo ra một hình thức lễ nhạc gọi là Hát văn (hát chầu văn) để phục vụ cho quá trình nhập đồng hiển thánh.

Người đứng giá hầu đồng gọi chung là Thanh Đồng, Thanh Đồng là nam giới thì được gọi là “cậu”, nữ giới được gọi là “Cô hoặc Bà Đồng”.

Về nghi thức, trước khi hầu ông Đồng hay bà Đồng thường phải thông qua người chủ Đền để làm lễ cúng chúng sinh và lễ Thánh. Với lễ chúng sinh đồ lễ được đặt trên mâm, như quần áo, tiền lá vàng, thỏi bạc, cháo và các loại bánh… (lễ này đều có trong các tứ phủ) để cúng các vong, hồn không có người thừa nhận, không có người hương khói. Trong buổi trình đồng các ông đồng, bà đồng đều có người trực tiếp giúp việc đặc biệt phải có là hầu dâng và cung văn. Người hầu dâng giúp ông Đồng hay bà Đồng các công việc như thắp hương, dâng các đồ trang phục, thay lễ phục sau mỗi giá đồng; Người giúp việc thường ngồi bên cạnh ông Đồng hay bà Đồng trước bàn thờ Thánh.

Xem thêm:  Buffer là gì |Tất tần tật về buffer

Trang phục của họ là áo dài đen, quần trắng, đội khăn xếp (là nam), mũ, áo dài (nếu là nữ). Còn cung văn không thể thiếu trong lễ hầu đồng. Họ là người chơi nhạc và hát cho việc trình diễn ở mỗi giá đồng khi Thánh nhập. Nhạc cụ gồm có đàn, trống, sáo, phách… để dẫn hát trong mỗi giá hầu. Trong mỗi giá đồng nhạc hát phải phù hợp vào đúng khi Thánh giáng, Thánh thăng v.v…AI CÓ THỂ HẦU ĐỒNG?

Đa số những người hầu đồng là do hoàn cảnh bản thân thúc ép, do di truyền gia tộc hay bản tính có căn đồng. Người nào có “căn” mà chưa ra trình Thánh thì thường bị bệnh tật, ốm đau, mà đây là thứ bệnh “âm”, chữa chạy bằng thuốc thang không khỏi, khi làm ăn thường thất bát, thua thiệt. Dân gian gọi hiện tượng này là “cơ đày”, tức người đang bị Thánh đày ải. Ra đồng rồi thì thường sức khoẻ hồi phục, làm ăn được hanh thông.

Một khi đã bị Thánh “bắt lính”, tức ra trình đồng rồi thì hàng năm, tuỳ theo lịch tiết, đặc biệt là vào dịp “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, các Bà đồng, Ông đồng thường phải tổ chức làm lễ Lên đồng. Trong nghi lễ như vậy, theo quan niệm dân gian, các vị Thánh từ các miền khác nhau của vũ trụ bay về nhập hồn vào thân xác các Bà, Ông đồng.

Đặc biệt khi xong các nghi lễ xin nhập đồng, Các Thanh Đồng (tức ông Đồng hay bà Đồng) thường phải lấy khăn đỏ trùm lên đầu để thực hiện nghi thức giáng đồng (Thánh giáng), hai tay chắp nén nhang, người lắc lư đến khi Thánh nhập, tay Thanh Đồng mới buông nén hương và ra hiệu cho người giúp việc biết Thánh nào nhập, thuộc hàng thứ bậc nào để dâng lễ, rượu nước, thuốc lá v.v…

And then the new archeology begins to play music and sings in accordance with the newly entered Saint. During the holy season, there are usually two forms, the shawl-covered turban (called the mandarin maiden) and the turban open.

Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng

Prepare for a homily

Temple:

The main shrine worships the system of Mother Tu Phu, Mother Thuong Thien (Heaven) in the middle, Mother Earth (Earth) on the right, Mother Thoai (Water) on the left, Mother Thuong Ngan (Mountain, Forest).

Choose a good day:

The servant must first choose an auspicious day and month to prepare to serve with incense at the temple, palace or palace.

Hou ball (huu dong) Orchestra:

Include1 lute 1 erhu 1 flute 1 big drum 1 small drum 1 double scene 1 beat.

Depending on the locality, depending on the circumstances of the ceremony, people can add or subtract this or other musical instruments, but one cannot reduce the lunar lute, small drum, and double scene because these are the core instruments, music. Instrument personality of the ball orchestra.

Personnel for a court session:

In addition to the Ong Dong or the Old Lady, there are usually two or four assistants (called the two pillars or four pillars to offer) to accompany them to prepare costumes, ceremonies, etc.

Maid costume:

How many copper prices corresponds to the number of costumes and accompanying jewelry. According to folklore, there are 36 bronze prices corresponding to 36 Saints and that means there will be 36 costumes for the bronze prices. Therefore, the servant will have to prepare a full set of clothes depending on the price. Usually the following items are needed:– Red scarf to cover the face – At least 5 different colored ao dai and one white trousers. – Incense towel and some other scarf. – Color belt. – Ivory card, silver bracelet, bracelet, flower earrings, necklaces, bracelets, fans, and lipstick.– However, there are cases where a copper servant only needs a square of red cloth.

The color of the dress must match the color of each cover:– The sky, symbolized by red (Thien phu) – The land is yellow (Earth cover) – The river and sea region is white (Thao phu) – The forest and mountain region is blue (Musical government).

Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng

Souvenir offerings:

The offerings in each court before were often simple. Basic items include sticky rice, meat, fruit, betel nut, areca, wine, medicine, votive paper, etc. Today, offerings are increasingly rich, including industrial goods, contemporary and expensive foods. money, used in both salty and fasting ceremonies.

The sacrifices presented must be different from the offerings for the fate or feast, presented on a rectangular stupa in the middle and include the following:

– Chén đũa bạc, đĩa và cốc pha lê. Chính giữa là một cái gương trên phủ một chiếc khăn thêu. Hai bên bục và trước kỷ (bày bốn mâm lễ Tứ Phủ mỗi mâm có chín quả trứng, một cái lược, một cái quạt, một đôi guốc, chín vuông vải màu phủ lên trên. Màu phải là màu chính của Tứ Phủ (xanh, đỏ, trắng và vàng). Bên cạnh mâm lễ có một cái chung nhỏ, một cái thau nhỏ. Cứ mỗi lễ phải thay một hình nhân (nộm) và bốn lốt. Bên cạnh mâm lễ Tứ phủ là mâm lễ sơn trang, mà bất cứ thứ lễ gì cũng phải chia ra làm 13 phần. Một phần lớn bày ở giữa còn 12 phần nhỏ bày xung quanh. Ngay cạnh đó là một mâm hài sơn trang (hoặc giống) màu. Mũi hài có thêu hình chim phượng. Một trăm vàng thoi (giấy vàng xếp thành thoi).

Lễ vật hầu đồng:

Lễ vật hầu đồng ở Tây Thiên– The salty festival includes: snails, shrimp, dried fish, crabs (13 or 15), squid, glutinous rice, fresh coconut… – The vegetarian festival usually includes: 1 fruit tray including star fruit spicy ginger, chili lime, pineapple…under the pedestal. Usually, the canopy is painted in the adoration of the little girl or the little girl or any of the upland adoration or aunt.

In front of the altar are all kinds of horses and a dragon boat shaped like phoenix wings, there are 12 rowing figures, a pair of horses and a pair of elephants with enough saddles and jaws. The utensils will be turned (burned) after the ceremony is over.

See also: Free Flying Dragon at Thien At Watch Game Phi Long Tai Thien

Today, the offerings vary slightly depending on the place, but still have to keep the minimum basis depending on the money offered.The sequence of a homily

Bắt đầu buổi hầu đồng người ta đặt các lễ vật lên hương án. Người hầu đồng để các dụng cụ lên chiếu đồng, bước lên chiếu đồng, lấy hoa xoa lên mặt, quần áo rồi vẩy xung quanh để tẩy uế. Cung văn lên dây đàn, dạo nhạc, hát văn công đồng.

Ba động tác tiên khởi mà người hầu đồng phải làm là: Chấp tay chờ cho phụ đồng phủ khăn diên lên đầu trùm cả tay xong thì đưa tay lên trán rồi bước chân trái lên một bước, chân phải chụm lên với chân trái, lặp lại thêm hai lần mới quỳ xuống. Người hầu đồng làm lễ vái dập người, hai tay chống xuống chiếu, mặt úp sát, vái ba lễ. Sau đó đứng dậy đi dật lùi ba bước về vị trí cũ. Giá đệ nhất được bắt đầu.

Cũng như giá đầu, khi sang một giá khác, người hầu đồng sau khi thay đổi trang phục và lễ cụ sẽ bước lên chiếu đồng, cung văn chuẩn bị tấu nhạc. Người hầu đồng, chit xoa khăn vái, ngồi xếp bằng. Người phụ đồng kính cẩn đưa một chiếc khăn phủ diện mầu đỏ. Hầu đồng cầm khăn, vái mấy vái rồi phủ lên đầu, hai tay cầm hai mép khăn phủ ở đầu gối. Một lúc sau đầu hầu đồng lắc lư, đảo đảo rồi bất ngờ hét lên một tiếng, chỉ ngón trỏ trái lên trời. Đó là dấu hiệu giá quan lớn đệ nhất nhập đồng.

Trong hầu hết các giá Thánh Mẫu, thường hầu theo hình thức Tráng mạn, ví dụ: khi Mẫu Đệ Nhất giáng thì ông hay bà đồng giơ ngón tay báo hiệu thì cung văn tụng kinh theo tiếng chuông và mõ. Còn khi người hầu rùng mình bắt chéo tay trước trán là báo hiệu Mẫu đã xa giá (Thăng) cung văn hát điệu xa giá hồi cung… Nghi lễ hầu mở khăn chỉ khi thánh nhập thực sự và xuất hiện cho mọi người thấy, đây là hình thức dành cho Thánh từ hàng quan trở xuống…

Như vậy trong 36 giá đồng, khi hầu người ta thường hầu các vị thánh đã biết rõ về thần tích, cũng như vai trò của các vị Thánh đối với người trần. Ví như các vị Thánh Mẫu bao giờ cũng giáng và các vị Thánh giáng nhiều hơn, như quan lớn đệ Nhất, Đệ nhị, Đệ tam, Đệ Ngũ; Chầu đệ Nhị, Chầu Lục, ông Hoàng Bơ, ông Hoàng Bẩy, ông Hoàng Mười; Cô Bơ Thoải, Cô Bé Thượng Ngàn… Thường trong buổi Hầu nhiều nhất cũng chỉ tới 20 vị, ít nhất là 10 vị còn bình thường là 15 vị. Thường thì khi giáng đồng phải theo thứ tự từ Thánh Mẫu đến hàng quan, hàng chầu, hàng ông Hoàng, hàng Cô, hàng Cậu… còn Thánh Ngũ Hổ, ông Rắn (ông Lốt) vong linh tổ tiên giáng sau cùng mà ít khi giáng.Trình tự của một giá đồng:

1. Thay Lễ phục:

Each saint has his own vestments in accordance with his title and the color is also different depending on each Palace, each ethnic origin, rank as well as literature or martial arts.

2. Incense offering ceremony:

This is an indispensable ritual at any cost. In the left hand, the Hou dong holds a bunch of already-burned incense sticks, wrapped in a towel impregnated with incense. The right hand pulls out a stick of incense and then waves the bundle of incense in the hand to make an enchanting gesture, which in the language of the dong, is called farming, to ward off evil spirits.

3. Christmas Feast:

When a saint enters, he releases the incense sticks he is holding in his folded hands and leans down to signal which rank the saint belongs to.

There are two forms of sainthood:– Christmas scarf (manly maid) with Marian crosses. The sample only came to witness and then left immediately. – Christmas opened the towel – with the rows of mandarins and below.

Khi thánh đã nhập, người hầu đồng không còn là người phàm nữa, xuất thần, tự thôi miên đã giúp cho họ nhảy múa một cách uyển chuyển, nhịp nhàng mà bình thường họ không làm được. Đó chính là hứng khởi mang tính tâm linh tôn giáo (chỉ có ở một số người)

4. Múa đồng:

Múa đồng là một hình thức diễn xướng đã được cách điểm hóa, khẳng định sự ứng nhập của thần linh. Bởi vậy động tác múa khác nhau tùy theo từng vị thánh. Nhưng chung chung thì thấy có ảnh hưởng của chèo và vũ điệu dân gian.

Xem thêm:  Pvp là gì |Tất tần tật về pvp

Mỗi động tác múa trong các giá chầu phản ánh con người thật của vị thánh giáng đồng và thay đổi theo đặc điểm của “giá”. “Giá” quan thường múa cờ, múa kiếm, long đao, kích. Giá các chầu bà thì múa quạt, múa mồi, múa tay không. Giá ông hoàng thì có múa khăn tấu, múa tay không, múa cờ. Giá các cô múa quạt, múa hoa, chèo đò, múa thêu thùa, múa khăn lụa, múa đàn, múa tay không. Giá các cậu thường múa hèo, múa lân…Trước khi sử dụng lễ cụ, người hầu đồng bắt chéo hai dụng cụ lên trước trán, sau đó cúi đầu làm lễ. Khi múa xong một giá, người hầu đồng lại bắt chéo hai lễ cụ trước trán để tạ lễ.

Nghi lễ Thánh giáng phải theo thứ tự từ cao đến thấp: Cao nhất là Thánh mẫu (Tứ vị Thánh mẫu), sau đó là hàng Quan (Ngũ vị quan lớn), Chầu (Tứ vị Chầu bà), Ông Hoàng (Ngũ vị ông Hoàng), Cô (thập nhị Vương cô), Cậu (thập vị Vương cậu), tổng cộng có đến 50-60 vị. Tuy nhiên, không phải tất cả các vị Thánh Tứ phủ đều nhập đồng, mà chỉ có một số, nhiều nhất là 36 vị nên mới có 36 giá đồng. Bình thường chỉ trên dưới 20 vị Thánh nhập trong một nghi lễ hầu đồng.

5. Ban Lộc và nghe Văn chầu:

Sau khi đã múa các thánh thường ngồi nghe cung văn hát, kể sự tích lai lịch vị thánh đang giáng. Với các giá ông Hoàng thì cung văn ngâm các bài thơ cổ. Thánh biểu hiện sự hài lòng bằng động tác về gối và thưởng tiền cho cung văn. Lúc này cũng là lúc, Thánh dùng những thứ người hầu đồng dâng như: rượu thuốc lá, trầu nước..v.v. Các thứ thánh dùng phải làm nghi thức khai cương (khai quang) cho thanh sạch. Lúc này những người ngồi dự chung quanh đến gần để cầu xin hoặc nghe thánh phán truyền. Và đây cũng là lúc thánh phát lộc. Lộc thánh gồm nhiều thứ như: hoa quả, bánh trái, gương lược, tiền bạc, nén nhang cháy..v.v.

6. Thánh thăng:

Cuối cùng là dấu hiệu của sự sung sướng. Người hầu đồng ngồi bất động, hai tay khoanh trước trán, quạt mão đầu, khẽ lắc, trong khi hai người hầu đồng nhanh chóng lấy khăn che đầu người hầu đồng, cất tiếng hát và hát một giai điệu thánh thót. chào hàng – giá cuối đồng. Tính nhất quán của giá trong tài liệu

(Lưu ý: một số nơi hỏi giá đánh bóng khác như Mẫu Âu Cơ, Cha Lắc Long Quân, Thánh Gióng, Lãnh tụ Hồ Chí Minh …) *: Vua Cha Ngọc Hoàng *: Vua Cha Đế Tích *: Vua Cha Bát Hải Động Đình *: Lão Mẫu Thượng Tiên (thân mẫu của Vua Cha Ngọc Hoàng) *: Thái Hậu Kuu Chung Tiên Kung Ku Thiên Huê Nữ *: Quốc Mẫu Sơn Quin Hoa Công chúa *: Quốc Mẫu Tuyên Quang

I. Thứ ba toà quốc mẫu.

1: Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên Liễu Hạnh Công chúa 2: Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn Quế Hoa Mỵ Nương Công chúa 3: Đệ Tam Mẫu Thượng Ngàn Đèn Đỏ *: Đệ Tứ Quốc Mẫu (Mẹ Đất)

II triều Trần

1: Đức Ông Chân Trí Quốc Kông Tiết Nhân Ngô Hưng Đạo Đại Vỹ 2: Mẫu Vương Trần Triệt 3: Đệ nhất Vỹ Vương Hùng Ngô Vương 4: Đệ Nhị Vỹ Mạnh Tử Hùng Hiền Vương 5: Đệ Tam Vỹ Mạnh Tử Hùng Nhượng Vỹ Vương 6: Đệ tứ Hoàng tử Hùng Trí Vương7: Vương Tế Phò Mã Phạm Ngũ Lão 8: Đệ nhất Vương Cơ Quyền Thánh công chúa 9: Đệ nhị Vương Cơ Đại Hoàng công chúa 10: Ông Tạ Yết Kiêu11: Ông Hữu Dã Tượng 12: Cửa Sót Gái 13: Chàng trai Cửa Đông.

III. Lời khuyên của một vị thần thánh

1: Chúa Đệ Nhất Tài Tiên 2: Chúa Hồ Nhị Nguyệt 3: Chúa Đệ Tam Lâm Thao 4: Chúa Thak Bo 5: Chúa Long Jao ​​6: Chúa Ka Sa7: Chúa Ngũ Phương 8 : Chúa tể của tất cả

IV. Cung điện của các vị vua

1: Vương Quan Đệ nhất Thượng tiên 2: Vương Quan Đệ nhị Giám sát 3: Vương Quan Thị Thứ Phù 4: Vương Quan Vương Thị Khâm Sai 5: Vương Quan Đế Ngũ tuần 6: Tôn Quân Diệu Tà *: Miếu Quan Bàn đại giá)

V. Tu Fu tỏ lòng kính trọng với cô ấy

1: Thờ Mẫu Thượng Tiên thứ nhất 2: Thờ Mẫu Thượng Ngàn thứ hai 3: Thờ Mẫu Thứ Ba 4: Thờ Nam Suối Lạn 6: Thờ Lu-ca Kung Nương 7: Thờ Mẫu. Bảy Silla 8: Thờ tám Bát Nàn Đồng Nhung Tỉnh 10: Thờ tám Bát Nàn Đồng Nhung Tỉnh 10: Thờ tám Bát Nàn Đồng Nhung Tỉnh Mười Đồng Mô11: Thờ Bak Le 12: Thờ Be Thoi Kung

BỞI VÌ. Bốn cung điện của hoàng đế

1: Ông Hoàng Ka, Wan Quận 2: Ông Hoàng Đôi Triệu Tường (sau Quán Điều Thất cũng có chỗ mua với giá này) 3: Ông Hoàng Bộ Thoại Kung | Ông Hoàng Bó Nướng4: Ông Hoàng Tử Khăm Sai5: Ông Hoàng Nam6: Ông Hoàng Lục Thanh Hà7: Ông Hoàng Bê Bảo Hà8: Ông Hoàng Bạt Nùng9: Ông Hoàng Chín Kon Môn10: Ông Hoàng Mười Nge An

Vii. Bốn cung điện của các vị thánh

1: Cô Ka Wang Dinh 2: Cô Đôi Thượng Ngàn | Miss Doi Kam Duong5: Miss Bo Bong | Cô Bơ Tài Hổ4: Cô Tư Ỷ La5: Cô Năm Sói Lan6: Cô Sáu Luke Kung Lỡ cảnh thứ sáu trang7: Cô Bé Kim Chiêu 8: Cô Tám Đợi Chế9: Cô Chín Thượng Ngàn | Cô Chín Giếng (Cô Chín Sắn) 10: Cô Mười Mơ Ba11: Cô Đồng Cương | Đường An bé nhỏ | Gái Nhà Núi | Cô bé Min Luong | Cô Gái Mỏ Than | Cô gái miền sông nước | Cô gái thác nước | Cô gái lầu xanh | Temple little girl ………… .12: Cô gái nhỏ thoải mái

VIII. Bốn cung điện của các vị thánh

1: Bác Hoàng Ka Fu Giai Bác Hoàng Ka Sơn Sơn 2: Bác Hoàng Đôi 3: Bác Hoàng Bơ 4: Bác Hoàng Tú5: Bác Hoàng Chúa6: Bác Hoàng Đồi Ngang Quận 7: Đền Bác Bến

IV. Kuan Ha Ban

1: Tướng quân Hoàng Hổ Tần 2: Tướng quân Thanh Hồ Tần 3: Tướng quân Hồng Hổ thần 4: Tướng quân Bạch Hổ Tần 5: Tướng quân Hắc Hổ Tân 6: Tướng quân Thanh Hà 7: Tướng quân Bạch Hà   Thông tin chung về thần linh và các hình thức mê tín dị đoan

Trong nghi lễ Hầu bóng (Hầu đồng), thông thường các vị thánh nhập hồn luôn là những vị thánh làm việc thiện, phù hộ độ trì cho ông Đồng, bà bệnh, trừ được rủi ro …

Bởi vì tất cả các vị thánh này khi sinh thời đều là những vị thánh có tài, có đức, có đức, có địa vị cao trong xã hội, xứng đáng phụng sự cho đất nước và nhân dân. Houdun hoàn toàn khác với các hình thức quỷ ám khác, chẳng hạn như bùa chú không tự nguyện của người bị quỷ ám và sự cản trở của những “người canh giữ”, những kẻ mang lại sự đau khổ cho người bị quỷ ám và những người khác. Vì vậy, trong nghi lễ cúng mụ bao giờ cũng có nghi thức xin nhập thánh, đây là một nghi lễ dân gian, được truyền từ đời này sang đời khác, cần phải phân biệt với các hình thức thờ cúng mang tính chất mê tín dị đoan. các yếu tố.  PHẦN KẾT LUẬN

Nguồn gốc của đạo Mẫu Việt Nam và đạo Houdong là ở phía Bắc, sau này theo bước chân di dân vào Nam và Tây Nguyên. Howdon ở miền Bắc là cổ điển, trang nghiêm và kỷ luật. Houdong ở miền Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn, có tính cách cởi mở, vui vẻ và mộc mạc hơn. Ở Huế, ngoài hầu đồng còn có hầu đồng tập thể gọi là miến dong, đặc biệt là vào dịp giỗ thứ ba của thánh mẫu Thiên Ya Na, người đưa bà theo sông Thơm đến Hòn Chén. cung điện. …

Tiếng Việt tuy có nhiều đặc điểm nhưng không riêng về loại hình. Ngoài việc người Việt Nam hiện nay đang mang nghi lễ của thầy cúng đến khắp các nước trên thế giới: Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Thái Lan, Úc,… thì thầy cúng cũng là một trong những hình thức tín ngưỡng phổ biến. trên toàn thế giới. các dân tộc trên hành tinh có từ thời kỳ xã hội chung. Nhưng hiện nay, trong điều kiện xã hội đô thị hóa, hiện đại hóa lại có cơ hội bùng phát, coi đây là cách trút bỏ những u uất, áp bức (stress) tích tụ trong con người. Suy cho cùng, đây là cách giúp những người khuyết tật về tâm lý, sinh lý có cơ hội tái hòa nhập xã hội. Tất nhiên, bên cạnh những giá trị xã hội và văn hóa, Houdong cũng đã tích hợp bụi vào chính nó, phần lớn là dorằng mọi người sử dụng nghi lễ này để thu lợi cá nhân. Khi con người quá mong cầu “may rủi” để có lợi cho mình thì họ càng dễ bị lợi dụng, nhất là trong tôn giáo thì càng dễ bị lừa gạt.

Vì vậy, cần phải hiểu và hiểu đúng bản chất của sự việc, để không đưa sự việc đến cùng cực. Hầu Đồng là để cầu an, tĩnh tâm, an tâm, cầu an cho chính mình, không phải là nơi để cầu “lộc, lá”.

Xem thêm: Tư cách pháp nhân là gì, Xác định tư cách pháp nhân

Hiện nay, ở một số trường học, nó đã trở thành chủ đề của niềm tin phổ biến. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Hầu Đồng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang cùng UBND tỉnh Nam Định lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. cơ thể con người. Chúng tôi đang cố gắng duy trì sự thuần khiết của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ tín ngưỡng. Mẹ Tao vẫn chưa được chính thức công khai và có những tài liệu cho thấy những lời dạy và kinh sách. Có lẽ đã đến lúc cần nhìn nhận và tổ chức Đạo Mẫu, một nghi lễ hình thành và phát triển tín ngưỡng lành mạnh, là chỗ dựa tinh thần cho người Việt.
Danh mục: Câu hỏi thường gặp


Video Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết Cô đồng là gì |Tất tần tật về cô đồng!. 123 DocX hi vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn. Xem thêm các bài viết cùng danh mục Hỏi đáp. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người được biết. 123 DocX chúc bạn ngày vui vẻ

Related Posts